Alternate Text
Alternate TextEN   |   Alternate TextTH
Hapag-Lloyd จับตาความได้เปรียบในการแข่งขันด้วยเทคโนโลยีติดตามภาชนะแห้ง
วันที่เผยแพร่ 28 เมษายน 2565
Alternate Text

การลงทุนประมาณ 250 ล้านดอลลาร์ในเทคโนโลยีการติดตามสำหรับฝูงบินตู้คอนเทนเนอร์แบบแห้งจำนวน 1.6 ล้านกล่องทำให้ Hapag-Lloyd นำเสนอบริการระดับพรีเมียมและแย่งชิงคู่แข่ง
เมื่อวานนี้ ผู้ให้บริการในเยอรมนีกล่าวว่ามีแผนที่จะติดตั้งตัวติดตาม Nexxiot และ Orbcomm บนตู้คอนเทนเนอร์แบบแห้งประมาณ 95% ภายในสิ้นปีหน้า โดยอ้างว่าระดับของการมองเห็นห่วงโซ่อุปทานสำหรับลูกค้าที่ไม่มีใครเทียบคู่แข่ง
Olaf Habert ผู้อำนวยการแอพพลิเคชั่นคอนเทนเนอร์ที่ Hapag-Lloyd บอกกับ The Loadstar ว่า “มี [ลูกค้า] หลักสองกลุ่มที่สนใจในเทคโนโลยีนี้ คือกลุ่มที่มีสินค้ามูลค่าสูง เช่น ชิปคอมพิวเตอร์ ซึ่งอ่อนไหวต่อความปลอดภัย และลูกค้าจำนวนมากที่ มีห่วงโซ่อุปทานที่มีความซับซ้อนสูงอยู่แล้ว และการเพิ่มขึ้นของข้อมูลจะช่วยให้พวกเขาปรับปรุงการดำเนินงานเหล่านั้นได้”
อย่างไรก็ตาม กลุ่มที่สามอาจปรากฏขึ้นเมื่อระบบเริ่มทำงาน กล่าวเสริม Mr Habert – ผู้ที่ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับเงื่อนไขภายในกล่อง แต่จะหมายถึงการพัฒนาเทคโนโลยีต่อไปหลังจากสร้างระบบแล้ว

ลูกค้าของ Hapag-Lloyd จะสามารถรับข้อมูลแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับตำแหน่งของสินค้า ในเวลาใด ๆ และรูปแบบการขนส่งที่ตู้คอนเทนเนอร์กำลังเดินทาง Stefan Kalmund ซีอีโอของ Nexxiot กล่าวว่าอุปกรณ์ติดตาม Nexxiot ถูกตรึงไว้ที่ประตู ขั้นตอนการติดตั้งใช้เวลาประมาณหนึ่งนาที
Al Tama รองประธานฝ่ายโซลูชั่นคอนเทนเนอร์และพอร์ตของ Orbcomm กล่าวว่าทั้งตัวติดตาม Nexxiot และ Orbcomm มีขนาดเล็กพอที่จะ “พอดีกับโปรไฟล์ของคอนเทนเนอร์”
Mr Habert ชี้ให้เห็นว่า Hapag-Lloyd ได้ทดสอบระบบติดตามบนตู้คอนเทนเนอร์แบบห้องเย็นโดยเริ่มใช้ระบบเหล่านี้ในปี 2019 ดังนั้นผู้ให้บริการจึงมั่นใจว่าแม้เครื่องติดตามอาจมีความเสียหายและสูญเสียบ้าง แต่ก็มีแนวโน้มค่อนข้างจะค่อนข้าง ถูก จำกัด.
เครื่องติดตาม Nexxiot และ Orbcomm ทำงานโดยใช้แบตเตอรี่และใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อชาร์จใหม่ ซึ่งปลอดภัยจากการระเบิดและทนทาน โดยทำงานในอุณหภูมิที่สูงเกินไปมานานกว่าห้าปี คุณคัลมุนด์อธิบาย ในความเป็นจริง Nexxiot เชื่อว่าหากตัวติดตามยังคงติดอยู่กับคอนเทนเนอร์ มันจะทำงานต่อไปอย่างน้อยแปดปี
เครื่องติดตามจะส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เมื่ออยู่ในระยะ และสามารถเชื่อมโยงไปยังอุปกรณ์เซ็นเซอร์อื่นๆ ผ่าน Bluetooth เพื่อรวบรวมข้อมูลที่จำเป็น เช่น อุณหภูมิและความชื้น หากลูกค้าต้องการ
“ในขณะที่ตู้คอนเทนเนอร์อยู่ในทะเล Hapag-Lloyd จะส่งข้อมูลผ่านระบบของเรือเอง แม้ว่าเครื่องติดตามจะเก็บข้อมูลได้นานหลายเดือน” นายทามะกล่าว และข้อมูลนั้นสามารถดาวน์โหลดได้เมื่อมีเครือข่ายมือถือ ดังนั้นลูกค้า สามารถดูว่ามีเหตุการณ์ใด ๆ ในการเดินทางหรือไม่
อย่างไรก็ตาม ตามที่นายคัลมุนด์ชี้ให้เห็น ในขณะที่ตู้คอนเทนเนอร์อยู่บนเรือ ลูกค้าสามารถติดตามเรือและดูว่าสินค้าอยู่ที่ไหน "ไมล์แรกและไมล์สุดท้ายซึ่งเป็นส่วนที่น่าสนใจที่สุดในการเดินทางของตู้คอนเทนเนอร์"
นาย Habert กล่าวว่า Hapag-Lloyd เริ่มทดสอบเครื่องติดตามบนฝูงบินห้องเย็นเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการย้ายไปยังกล่องแห้ง นั่นหมายความว่า Hapag-Lloyd มั่นใจว่าจะสามารถได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนจำนวนมากโดยนำเสนอบริการระดับพรีเมียมเหนือกว่าและเหนือกว่าในการติดตามและติดตาม
ตัวอย่างหนึ่งคือการปรับปรุงประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนและเวลา แต่ยังรวมถึงการปล่อยคาร์บอนที่สำคัญอีกด้วย บริการหนึ่งที่สามารถพัฒนาได้คือสิ่งที่นายฮาเบิร์ตเรียกว่า "การเลี้ยวตามท้องถนน" ซึ่งผู้นำเข้าจะล้างตู้คอนเทนเนอร์แล้วส่งให้ผู้ส่งออกโดยตรง แทนที่จะส่งคืนกล่องไปยังคลัง
“หากไม่มีข้อมูล เป็นการยากที่จะพิสูจน์ว่าเทคโนโลยีนี้จะลดการปล่อยมลพิษและสร้างห่วงโซ่อุปทานที่ยั่งยืนมากขึ้น แต่เราเชื่อว่าการมองเห็นที่ชัดเจนยิ่งขึ้นนี้จะทำให้เกิดสิ่งนี้” นายฮาเบิร์ตกล่าว
นอกจากนี้ Hapag-Lloyd ต้องการที่จะสามารถแบ่งปันข้อมูลที่ละเอียดอ่อนที่ไม่ใช่เชิงพาณิชย์ที่รวบรวมกับพันธมิตร รวมถึงผู้ขนส่งสินค้า ทางรถไฟ ท่าเรือและท่าเทียบเรือ และซัพพลายเออร์อื่นๆ
“เราจะเป็นเจ้าของข้อมูล แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราไม่สามารถแบ่งปันได้” นายฮาเบิร์ตกล่าว